Skip to content
  • Tiếng Việt
  • English

Tương lai của bạn do chính bạn quyết định…

Đó là câu nói tâm đắc nhất của Nguyễn Công Phi (2001), thủ khoa đầu ra Ngành Kỹ thuật Phần mềm năm 2023 của Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG-HCM. Đam mê công nghệ từ những ngày đầu cấp 3, sau nhiều nỗ lực Công Phi đã tốt nghiệp Đại học mơ ước cùng những thành tích đầy ấn tượng.

Theo đuổi công nghệ vì mong muốn giúp ích cho cuộc đời

Ngay khi vừa được tiếp xúc với code qua bài học lập trình ngôn ngữ Pascal, Nguyễn Công Phi giành niềm yêu thích và mong muốn theo đuổi ngôn ngữ “khó nhằn” này. Với Phi, mong muốn lớn nhất khi theo đuổi ngành học về phần mềm là tạo nên những ứng dụng có ích cho cuộc sống. “Đối với ngành Kỹ thuật Phần mềm, mình được học các kiến thức và kỹ thuật phát triển về phần mềm chuyên hơn so với các ngành khác như là cách xây dựng, vận hành, bảo trì và cả phát triển game nữa nên mình ứng dụng được rất nhiều trong thực tế.” - Phi chia sẻ

 

Chân dung chàng trai đam mê code ngay từ lần đầu tiếp xúc

Trong quá trình theo đuổi đam mê, chàng trai trẻ đã không ít gặp khó khăn như vấn đề tài chính, deadline nhiều và nặng đòi hỏi thời gian và công sức cao để hoàn thành. Đặc biệt, Phi nhập học ở UIT trong thời kỳ dịch COVID- 19 bùng phát nghiêm trọng, vừa chống lại dịch bệnh vừa phải thích nghi với môi trường học tập mới khiến chàng trai trẻ không khỏi tránh khỏi những phút giây mệt mỏi và nản lòng.

Thế nhưng, khó khăn chưa bao giờ khiến chàng trai chùn bước mà còn là động lực để cậu trở nên cứng rắn và trưởng thành hơn. Sự hỗ trợ, dạy dỗ hết lòng của thầy cô cũng đã tiếp thêm một phần sức mạnh giúp Công Phi vẫn bước hơn trên hành trình của mình. Không chỉ vậy, nam sinh 2k1 còn nhận được sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè, trở thành nguồn sức mạnh to lớn.

Nói về lý do lựa chọn UIT là nơi gắn bó suốt 4 năm Đại học của mình, Phi cho biết: “Đối với mình, UIT là một môi trường tuyệt vời cho mình phát triển từ kiến thức đến kỹ năng thực tế. Trường chuyên hóa về mảng Công nghệ Thông tin nên mình rất yên tâm khi lựa chọn nơi đây để gửi gắm 4 năm thanh xuân của bản thân.”

Phương pháp học tập hiệu quả là chìa khóa dẫn lối thành công

Để đạt được kết quả học tập cao, trước đó Phi đã liên tục thay đổi các phương pháp học tập nhằm tìm ra phương pháp hiệu quả nhất với mình. Anh đã thử từ phương pháp học theo pomodoro (hiểu đơn giản là chia công việc thành các khoảng thời gian giống nhau rồi thực hiện theo các khoảng thời gian đó) đến việc vẽ sơ đồ tư duy, đọc giáo trình trước khi đến lớp. Cuối cùng anh đã đúc kết ra việc tập trung khi ở lớp là cực kỳ quan trọng. Đặt mục tiêu hợp lý và không xao nhãng vào các các việc khác cũng là biện pháp hiệu quả để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, với đặc thù của ngành Kỹ thuật Phần mềm là phải hoàn thành nhiều đồ án nên việc trau dồi kỹ năng teamwork là rất cần thiết. Anh chia sẻ: “Điều quan trọng sau mỗi lần teamwork đó là việc rút kinh nghiệm, thấy được điểm mạnh và yếu của bản thân để cải thiện tốt hơn”.

 

Công Phí cùng gia đình trong buổi Lễ tốt nghiệp 

Với những nỗ lực không ngừng, Công Phi đã có được thành tích học tập đáng ngưỡng mộ. Ngoài danh hiệu thủ khoa đầu ra Ngành Kỹ thuật Phần mềm, liên tiếp 2 kỳ học anh nhận được học bổng học tập loại xuất sắc, điểm TOEIC đạt 875.

Những năm đầu, chàng sinh viên dành hết dành thời gian cho việc học, nghiên cứu, học thêm các kỹ năng cần thiết. Đến năm thứ 4, cậu mới bắt đầu đi thực tập ở một công ty về phần mềm. “Mình dành thời gian trong ngày để làm công việc ở công ty còn thời gian buổi tối và cuối tuần để nghiên cứu, học tập và làm các đồ án, nội dung bài tập trên trường. Việc đi làm cũng giúp mình có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để việc học và nghiên cứu dễ dàng hơn và có tính thực tiễn hơn.”

Việc học tập và nỗ lực không ngừng đã giúp Công Phi gặt hái được nhiều thành công trong quá trình học Đại học. Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các bạn trẻ mong muốn theo đuổi ngành học giống mình, anh cho biết: “Mình muốn nhắn nhủ với các bạn là còn trẻ hãy cố gắng thử thật nhiều, cố gắng học tập, tìm tòi để từ đó tìm được phương pháp học và nghiên cứu phù hợp với bản thân mình. Ngoài ra nên chăm chỉ tham gia các hoạt động để kết thêm nhiều bạn để cùng nhau học tập, động viên nhau những lúc khó khăn.”

Theo Thùy Linh - Tuyển sinh UIT 

Mọi thông tin chi tiết xem tại: https://tuyensinh.uit.edu.vn/tuong-lai-cua-ban-do-chinh-ban-quyet-dinh?fbclid=IwAR0w7WyBW4PEQjdHgVKjnf8-RrIECtBmgk1bGb2yJnaGQ_hiLdrvGyv3IDM

Hạ Băng - Cộng tác viên Truyền thông trường Đại học Công nghệ Thông tin