Skip to content
  • Tiếng Việt
  • English

Chuyển đổi số trong giáo dục Đại học

Chuyển đổi số hiện nay là một phần tất yếu trong quá trình phát triển của giáo dục đại học. Bài viết dưới đây trình bày nhận thức và quan điểm của PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về chuyển đổi số, về việc thực hiện chuyển đổi số, những thách thức, cơ hội.

"Về bản chất, chuyển đổi số không thay đổi các giá trị cốt lõi của một tổ chức giáo dục đại học mà là sự chuyển đổi các hoạt động cốt lõi thông qua công nghệ và nền tảng số. Nói cách khác, chuyển đổi số là sự giao thoa giữa công nghệ và chiến lược đào tạo, nghiên cứu và quản trị.

Theo đó, 3 tác nhân thúc đẩy quá trình CĐS ở một trường đại học là: (1) ngân sách nhà nước ngày càng giảm; (2) kỳ vọng ngày càng cao của người học; (3) công nghệ ngày càng phát triển. Ba thành phần cơ bản của quá trình CĐS gồm: (1) con người; (2) chiến lược; (3) công nghệ. Bốn hiệu quả được kỳ vọng khi thực hiện chuyển đổi sốlà (1) nâng cao chất lượng đào tạo, (2) nâng cao hiệu quả nghiên cứu, (3) xuất hiện những phương thức/mô hình đào tạo mới, và (4) gia tăng nguồn lực tài chính. Sẽ là phiến diện nếu chỉ coi CĐS đơn thuần là giảng dạy từ xa thông qua webcam mà cần phải coi CĐS như là cả một hệ sinh thái đào tạo hiện đại với nhiều thách thức mới, cơ hội mới".

Xem toàn bộ bài viết tại: https://vnuhcm.edu.vn/.../chuyen-doi-so.../343137306864.html

Hạ Băng - Cộng tác viên Truyền thông trường Đại học Công nghệ Thông tin