T2, 30/05/2022 - 13:23
(Đây là một phần nội dung nằm trong chương trình đào tạo Kỹ năng thông tin – Information literacy của Thư viện UIT)
Trong quá trình thực hiện các bài tập, báo cáo, đồ án môn học, viết báo khoa học, khóa luận, luận văn,… chúng ta thường tham khảo và sử dụng rất nhiều tài liệu để hoàn thành các mục tiêu của nội dung đề tài hay chủ đề đang thực hiện. Vậy nên việc tìm kiếm, lưu trữ và quản lý các tài liệu dù in ấn hay điện tử cũng phải thật sự logic và khoa học. Sau đây Thư viện UIT sẽ chia sẻ với các bạn quy trình cơ bản để quản lý các tài liệu tham khảo (Trên phần mềm Zotero 6.0).
Bước 1: Xác định chủ đề/đề tài bạn sẽ thực hiện;
Bước 2: Tìm kiếm tài liệu phù hợp có thể sử dụng tài liệu trên các CSDL trực tuyến trong nước hoặc quốc tế, các tài liệu trên Internet,… => lưu metadata của tài liệu về phần mềm. (Nên chọn tài liệu chất lượng để sử dụng, ưu tiên sử dụng các tài liệu có nguồn gốc và nội dung rõ ràng, tác giả, nơi xuất bản uy tín);
Bước 3: Điều chỉnh các thông tin trích dẫn của tài liệu nếu dữ liệu lưu về chưa đúng loại hình tài liệu; đối với tài liệu in ấn phải nhập các thông tin tài liệu trực tiếp trên phần mềm hỗ trợ;
Ví dụ: Tài liệu ppt “Xây dựng website bán hàng bằng phần mềm Tomatocart”, khi bạn tìm trên Internet, tài liệu này lưu về mặc định ở dạng Web Page, do đó, khi lưu về phần mềm bạn phải đổi nó về “Presentation” và chỉnh sửa một số trường thông tin để khi xuất trích dẫn đảm bảo đầy đủ thông tin trích dẫn của tài liệu.
Bước 4: Trong quá trình viết phần nội dung, tạo trích dẫn trong bài (theo các chuẩn quốc tế hoặc chuẩn của Bộ GD&ĐT); lưu ý các vấn đề liên quan đến đạo văn.
Bước 5: Tạo danh mục tài liệu tham khảo ở cuối bài. (theo các chuẩn quốc tế hoặc chuẩn của Bộ GD&ĐT, tùy yêu cầu GV hay NXB, Tạp chí,,…).

Thư viện UIT
Mọi thông tin chi tiết xem tại: http://thuvien.uit.edu.vn/News/NewDetail/goi-y-cac-buoc-co-ban-trong-viec-tim-kiem-trinh-bay-va-quan-ly-cac-tai-lieu-trich-dan
Hạ Băng - Cộng tác viên Truyền thông trường Đại học Công nghệ Thông tin


