Skip to content

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN LẦN THỨ IV, NHIỆM KỲ 2025 – 2030

  • Tiếng Việt
  • English

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT UI/UX DESIGNER

UI, UX là cách gọi tắt của User Interface (giao diện người dùng) và User Experience (trải nghiệm người dùng). Đây là 2 yếu tố rất quan trọng trong việc thiết kế 1 website sao cho phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Và hôm nay, cùng với sự trở lại của WebDev Weekly kỳ 3, CLB sẽ giúp các bạn sinh viên UIT tìm hiểu về lĩnh vực UI/UX mà cụ thể hơn là các bước để có thể trở thành một UI/UX Designer.

Bước 1: Lựa chọn công cụ thiết kế:

Trước tiên, các bạn cần phải chọn cho mình một công cụ thiết kế, sau đó học cách sử dụng nó sao cho thật nhuần nhuyễn.

Có rất nhiều công cụ thiết kế để các bạn có thể lựa chọn nhưng chúng mình khuyến khích các bạn nên sử dụng 1 trong 3 công cụ sau:

  • Sketch: Sketch là một công cụ thiết kế UX/UI được 1 team đến từ Europe phát triển trên nền tảng macOS với tiêu chí mang lại sức mạnh, sự tiện dụng, tốt nhất cho các UI/UX designer. Khả năng làm việc Multi-artboard, hiệu suất Export, làm việc với Vector,… là những điểm mạnh của Sketch. Nếu dùng MacOs, bạn hãy chọn Sketch và nó sẽ không làm bạn thất vọng.
  • Figma: Một công cụ thiết kế UX/UI cực kỳ nổi tiếng và là sự thay thế cho Sketch nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows. Nó là sự lựa chọn hoàn hảo trong làm việc nhóm và giúp nhiều nhà thiết kế cùng làm việc trên 1 dự án trong thời gian thực.
  • Adobe XD: Adobe XD là ứng dụng danh tiếng từ Adobe cho dân thiết kế Web & App chuyên nghiệp. Một công cụ tập trung tốt vào Prototyping và không như những công cụ khác của Adobe, XD được phát hành hoàn toàn miễn phí.

Bước 2: Hoàn thành 100 ngày thử thách UI:

Sau khi chọn được một công cụ cho bản thân, thì bạn cần phải bắt tay vào tìm hiểu nó ngay. Chẳng có cách nào tốt hơn để thành thạo 1 công cụ ngoài việc thực hành cả. Chúng ta cần phải thực hành thật nhiều để thành thạo nó một cách nhanh mà chắc. Thử thách 100 ngày UI là một trong những ý rất hay khi ta bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này, qua đó các bạn có thể từng ngày từng ngày thành thạo hơn về công cụ mà các bạn đã chọn đấy.

Vì thế, hãy truy cập vào dailyui.co để bắt đầu ngay thử thách cũng như tìm hiểu về công cụ thiết kế.

Bước 3: Đọc sách và trau dồi kiến thức

Thấu hiểu được một thiết kế tốt sẽ như thế nào là rất quan trọng đối với UI/UX Designer và chúng ta có thể học được điều đó bằng cách học những điều cơ bản nhất về thiết kế.

Có rất nhiều nguồn sách, thông tin về điều này trên Internet. Nhưng chúng mình thấy có 2 quyển sách được rất nhiều người giới thiệu mà các bạn nên đọc:

  • Don’t make me think của Steve Krug: Các bạn có thể đọc hoặc tải Ebook của sách. Bản gốc: Don't Make Me Think, Revisited: A Common Sense Approach to Web Usability (kku.ac.th) https://bit.ly/3tdZQs5. Bản dịch: Don’t make me think (2014) - Bản dịch tiếng Việt.pdf - Google Drive https://shorturl.at/quzR1
  • The design of everyday things của Donald Norman. Đây là một quyển sách khá hay về thiết kế bố cục không chỉ dừng lại trong thiết kế mà còn trong tư duy hệ thống. Quan trọng là người thiết kế hệ thống cần hiểu rõ đối tượng sử dụng, cũng như các giải pháp điều hướng phù hợp. Các bạn có thể đọc Ebook bản gốc tại đây: The Design of Everyday Things (sunyoungkim.org) https://shorturl.at/jrwEJ. Ngoài ra, các bạn có thể tìm đọc bản tiếng Việt của quyển sách này tên là “Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm”

Mọi thông tin chi tiết xem tại: https://www.facebook.com/webdevstudios.org

  • Hạ Băng - Cộng tác viên Truyền thông trường Đại học Công nghệ Thông tin