Skip to content
  • Tiếng Việt
  • English

Chia sẻ ý kiến: Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi giáo dục đại học như thế nào? (How AI has changed higher education)

Trong một diễn đàn chia sẻ ý kiến “ChatGPT: Mối đe dọa đối với giáo dục?”, Nancy Gleeson đã cho rằng: “Kỹ năng thông tin – Information literacy là kỹ năng quan trọng nhất cần phát triển nếu chúng ta muốn chống lại thông tin sai lệch mà văn bản do AI tạo ra có sức thuyết phục”.

Mỗi giây, một công cụ hoặc công nghệ kỹ thuật số mới được giới thiệu, mở ra những cách mới để truy cập thông tin, để hoàn thành các nhiệm vụ tốn thời gian. Khả năng đánh giá, đánh giá và sử dụng công nghệ cũng như thông tin đến một cách thích hợp - hay còn gọi là kỹ năng, năng lực về kỹ thuật số đã nổi lên như một bộ kỹ năng quan trọng đối với học sinh, sinh viên. Theo đó, chương trình giảng dạy cần phải được điều chỉnh để phù hợp với kiến thức kỹ thuật số.

‍“Có rất nhiều công cụ và công nghệ tuyệt vời để ngăn chặn gian lận. Thật không may, không có hệ thống bằng chứng ngu ngốc. Nếu sinh viên quyết tâm tìm cách gian lận, họ sẽ tìm cách gian lận một cách đáng tiếc. Kết hợp nhiều chiến lược khác nhau vào các bài đánh giá của bạn để ngăn chặn gian lận có lẽ là phương pháp và cách thiết lập tốt nhất.” Vậy làm thế nào các tổ chức có thể đáp ứng với sự phát triển của công nghệ AI? Marnie lại đưa ra một nhận xét xuất sắc.

‍“Không chỉ dựa vào một công cụ mà dựa vào nhiều thứ: tạo các nhiệm vụ là câu hỏi mở hoặc bài luận có lẽ là một chiến lược tuyệt vời; ngẫu nhiên hóa các câu hỏi và ngẫu nhiên hóa các câu trả lời để không có hai học sinh nào được trình bày với cùng một bộ câu hỏi hoặc theo cùng một thứ tự, đó là một cách khác (...) Chỉ phụ thuộc vào mục tiêu và thành tích của một đánh giá cụ thể. Xem xét có thể thay đổi hoàn toàn hoạt động nơi học sinh làm việc cùng nhau, cộng tác, học hỏi lẫn nhau. Thảo luận về một câu hỏi cụ thể, cùng nhau đi đến câu trả lời.”

Tuy nhiên, việc điều chỉnh chương trình giảng dạy đòi hỏi phải được đào tạo chuyên nghiệp phù hợp để giúp người hướng dẫn phát triển sự hiểu biết thấu đáo và kỹ năng để tích hợp các công nghệ tiên tiến. Với việc tiếp tục và bình thường hóa hình thức học tập kết hợp/trực tuyến, điều quan trọng là các khoa phải phát triển khả năng làm chủ nhất định đối với việc sử dụng các công nghệ khác nhau, bao gồm cả AI. Nhiều tổ chức đang đầu tư nhiều hơn vào các nỗ lực đào tạo để các giảng viên có thể cải thiện việc giảng dạy và cung cấp khóa học của họ.

Mọi thông tin chi tiết xem tại: http://thuvien.uit.edu.vn/News/NewDetail/chia-se-y-kien-tri-tue-nhan-tao-da-thay-doi-giao-duc-dai-hoc-nhu-the-nao-how-ai-has-changed-higher-education

Hạ Băng - Cộng tác viên Truyền thông trường Đại học Công nghệ Thông tin